Tiêu chuẩn quốc tế cho BIM lần đầu tiên sẽ được xuất bản trong năm nay

Hai tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên cho BIM sẽ được công bố vào cuối năm nay, BSI đã tiết lộ. Điều này cũng đánh dấu sự chuyển đổi từ loạt tiêu chuẩn PAS 1192 sang các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đó, Tiêu chuẩn BS EN ISO 19650-1 Tổ chức thông tin về công trình xây dựng – Quản lý thông tin sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần 1: Khái niệm và nguyên tắc, và Tiêu chuẩn BS EN ISO 19650-2 Tổ chức thông tin về công trình xây dựng – Quản lý thông tin sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần 2 : Giai đoạn phân phối tài sản, sẽ lần lượt thay thế BS 1192 (phần các nguyên tắc) và PAS 1192 phần 2

Sau đó, vào đầu năm 2020, hai tiêu chuẩn BIM quốc tế tiếp theo cũng sẽ được lên kế hoạch để công bố.

BS EN ISO 19650-3 Tổ chức thông tin về các công trình xây dựng – Quản lý thông tin bằng cách sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần 3: Giai đoạn hoạt động của tài sản; và BS EN ISO 19650-5 Tổ chức thông tin về các công trình xây dựng – Quản lý thông tin bằng cách sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần 5: Đặc điểm kỹ thuật cho mô hình hóa thông tin xây dựng an ninh, môi trường được xây dựng kỹ thuật số và quản lý tài sản thông minh lần lượt sẽ thay thế PAS 1192 phần 3 (pha hoạt động) và phần 5 (bảo mật).

Trong khi đó, BSI thông báo đã đồng ý ngừng các hoạt động sửa đổi trên PAS 1192 phần 2 và 3 để tránh nhầm lẫn, sau khi tham khảo ý kiến với các bên liên quan như Liên minh BIM Vương quốc Anh, Nhóm làm việc của quốc gia, Bộ Kinh doanh, Chiến lược năng lượng và công nghiệp, và Trung tâm kỹ thuật số Anh.

Ant Burd, người đứng đầu môi trường xây dựng tại BSI cho biết: “Chúng tôi muốn cảm ơn công việc của các chuyên gia của chúng tôi liên quan đến việc phát triển các tiêu chuẩn BIM này. Tầm cỡ và kiến thức của họ đã nói lên rằng Vương Quốc Anh, thông qua BSI, đã dẫn đầu trong việc tạo ra các tiêu chuẩn giải quyết các nhu cầu của ngành về xây dựng mô hình thông tin và tôi không nghi ngờ rằng điều này sẽ còn được tiếp tục trong những năm tới khi ngành xây dựng phát triển. ”

Tiến sĩ Anne Kemp, chủ tịch Liên minh BIM của Anh (UK BIM Alliance) cho biết: “Chúng tôi hỗ trợ tinh giản quá trình chuyển đổi từ bộ tài liệu BIM 1192 sang ISO 19650. Điều quan trọng là áp dụng được các bài học kinh nghiệm đã có được trong việc phát triển và triển khai bộ BIM 1192

“Chúng tôi tôn trọng và thừa nhận cam kết này trong các bước tiếp theo của chúng tôi để đảm bảo rằng việc áp dụng BIM sẽ trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn cho ngành Xây Dựng theo hướng chuyển đổi kỹ thuật số”

Theo BIMplus.co.uk

Biên dịch: Dương Duy Hưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *