Tổng hội Xây dựng Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2023

Ngày 23.12, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam lần thứ 3 khóa IX, nhiệm kỳ 2022-2027.

      Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết bám sát chủ đề năm 2023 là “Đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của Tổng hội Xây dựng Việt Nam”, với sự cố gắng rất lớn của toàn thể hội viên và ban lãnh đạo Tổng hội nhiệm kỳ IX, hoạt động của Tổng hội năm 2023 đã đạt được các kết quả tích cực. Tổng hội đã hoàn thành việc ban hành toàn bộ các quy chế, quy định theo điều lệ của Tổng hội, ban hành quyết định phân công các ủy viên Ban chấp hành toàn bộ máy và nhân sự các ban: Kinh tế, khoa học, công nghệ, Văn phòng Tổng hội và chi nhánh phía Nam.

Tính đến nay, đã có 11/20 địa phương tiến hành đại hội và Tổng hội đã kết nạp 19 hội viên tập thể, 1.802 hội viên cá nhân, trong đó có 1093 hội viên cá nhân thuộc khu vực phía Bắc và 709 hội viên cá nhân thuộc khu vực phía Nam.

Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam lần thứ 3 khóa IX, nhiệm kỳ 2022-2027.

      Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội có nhiều đổi mới với số lần tham gia ý kiến tăng cao hơn năm 2022, đa dạng và chủ động, tập trung cho công tác xây dựng luật, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, đề án dự án lớn. Tổ chức được nhiều hội thảo quốc tế về công nghệ, vật liệu, phối hợp tổ chức hội thảo ở địa phương. Hoạt động đào tạo là một trong những điểm nhấn quan trọng thông qua hợp tác với các trường đại học, tổ chức Giải thưởng Loa Thành và thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân và tổ chức.

Bên cạnh đó, Tổng hội cũng hoàn thành các đề tài nghiên cứu cấp Bộ và tổ chức nhiều buổi báo cáo chuyên đề về chuyển đổi số, công nghệ thi công. Hoạt động truyền thông được duy trì ổn định với việc ra đều các số tạp chí, tập trung nâng cao chất lượng tin bài, tuân thủ đúng tôn chỉ hoạt động. Công tác đối ngoại được nối lại với sự tham gia tích cực của Hội đồng điều phối kỹ sư xây dựng châu Á và hoạt động đối ngoại Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, theo TS. Đặng Việt Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Tổng hội vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số trung tâm trực thuộc Tổng hội đã nhiều năm không tổ chức được đại hội, không có kết quả hoạt động cụ thể; công tác quản lý hội viên còn lỏng lẻo; kinh phí phục vụ hoạt động của Tổng hội và Văn phòng Tổng hội thường xuyên thiếu hụt, do hằng năm nguồn thu rất hạn chế ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động chuyên môn; Hoạt động khoa học công nghệ, tư vấn phản biện chưa xứng tâm với vai trò, vị thế của Tổng hội.

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội nghị.

     Về phương hướng hoạt động năm 2024, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết Chương trình công tác toàn khóa IX nhiệm kỳ 2022-2027 xác định chủ đề công tác năm 2024 là “Nâng cao chất lượng công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội” với ba nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới nội dung và phương thức thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội theo hướng chủ động xây dựng nhiệm vụ tư vấn, phản biện đối với các chương trình, dự án, đề án, dự thảo Luật quan trọng, các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, các vướng mắc trong thực thi pháp luật, dự án; Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện, kiện toàn cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ tham mưu công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội; Xây dựng chương trình hợp tác và hỗ trợ nâng cao năng lực tư vấn cho Hội địa phương nhằm phát huy năng lực sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ trí thức toàn hệ thống.

Qua đó, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam mong muốn tại hội nghị, các đại biểu chuyên gia đóng góp ý kiến về chủ đề, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Tổng hội, cũng như đưa ra các giải pháp nhằm gắn kết hoạt động giữa Tổng hội và các hội thành viên, giữa các chuyên ngành với hội địa phương, giữa các hội địa phương với nhau và giữa các hội viên trong từng hội.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị.

     Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Tổng hội, các đại biểu, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã báo cáo kết quả đạt được trong năm 2023 và đóng góp ý kiến đưa ra các giải pháp nhằm phát triển Tổng hội trong thời gian tới, như: Tăng cường hiệu quả công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Tăng cường gắn kết hoạt động của Tổng hội với các Hội chuyên ngành thông qua các hoạt động chuyên môn (tham luận của hội Tin học xây dựng Việt nam); Trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động phối hợp với Liên hiệp hội, các hội ngành địa phương với nhau;…

Đến tham dự hội nghị, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đã đánh giá cao những bước tiến quan trọng, thành tựu đạt được của Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong năm 2023, qua đó đã góp phần vào sự phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam nói riêng, sự phát triển của kinh tế – xã hội đất nước nói chung.

Với những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2024, ông Phan Xuân Dũng tin rằng Tổng hội sẽ tập hợp và quy tụ trí tuệ của những nhà quản lý, nhà khoa học đã và đang công tác trong ngành xây dựng để tư vấn, phản biện giúp Bộ Xây dựng, Chính phủ, Quốc hội cũng như các địa phương về những đề án, chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, về hoàn thiện cơ chế chính sách trong quản lý hoạt động của ngành xây dựng tạo cơ sở tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước.

Tổng hội Xây dựng Việt Nam được đánh giá là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận bằng khen của Bộ Xây dựng.

     “Với khí thế mới, thành công mới, Tổng hội cần khắc phục những khó khăn cùng với các Hội thành viên và Liên hiệp hội Việt Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Tổng hội cần tham gia tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, tư vấn, phản biện, phổ biến kiến thức và hợp tác quốc tế của Liên hiệp hội Việt Nam.

Đồng thời, Tổng hội cần đồng tâm, phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà và đoàn kết đưa Tổng hội Xây dựng Việt Nam có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới”, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng đã tiến hành bầu bổ sung Ban chấp hành Tổng hội khóa IX, nhiệm kỳ năm 2022-2027 và trao thi đua khen thưởng cho các đơn vị, hội viên thuộc Tổng hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Liên hiệp các Hội KHKT Việt nam trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Tin học xây dựng Việt nam đã được trao tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội KHKT Việt nam

Theo tin của báo Người Đô Thị

One Comment on “Tổng hội Xây dựng Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2023”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *